Thường xuyên thiếu ngủ, mệt mỏi, lái xe ngủ gật – Cảnh báo thời gian của thiết bị giám sát hành trình
“Dư luận đang cảm thấy kinh hoàng với vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khi chiếc container đè bẹp xe 4 chỗ đang dừng đèn đỏ. Khiến 3 người tử vong tại quận Long Biên (Hà Nội) vào rạng sáng ngày 4/8.
Sau khi xảy ra vụ việc, lái xe container Lê Thế Tuyển đã đến Công an quận Long Biên đầu thú. Khai nhận với cơ quan Công an, lái xe Tuyển cho biết, do buồn ngủ nên đã không làm chủ được tay lái dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nói trên.”
Với loại xe có kích thước và khối lượng khổng lồ này, mỗi cú va chạm đều để lại những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.Trên thực tế, việc lái xe container phóng nhanh vượt ẩu, lơ là, lái xe ngủ gật không chú ý quan sát. Dẫn tới rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đang xảy ra với tần suất ngày một nhiều.
Nhiều lái xe container lâu năm cho biết, do đặc thù phải chạy đêm, chạy nhiều giờ liên tục, thiếu ngủ, stress,…dẫn tới việc các lái xe rất hay có dấu hiệu lái xe ngủ gật, uể oải khi cầm vô-lăng.
Nhiều tài xế cho rằng lái xe container vất vả hơn các loại xe khác rất nhiều. Bởi lẽ đây là loại xe có kích thước dài đến hơn 12m, lái xe liên tục phải quan sát, căn đường, phán đoán nên rất căng thẳng. Xe container có rất nhiều điểm “mù” đặc biệt là phía cửa phụ. Ngoài ra do trọng lượng lớn nên việc phanh giảm tốc độ không thể đáp ứng ngay lập tức như các loại xe con được. Chính vì lẽ đó, các phương tiện khác nếu xuất hiện đột ngột ở điểm mù thì sẽ làm khó cho lái xe container.
Hàng nghìn xe container xếp hàng nhiều ngày để được thông quan tại của khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Lái xe không làm gì khác ngoài…chờ.
Một tài xế trải lòng: “Đã chấp nhận lái xe ‘công’ thì đồng nghĩa với việc thường xuyên xa nhà, cơm nước không đầy đủ, ngủ không đủ giấc. Nhiều lúc phải chạy cho kịp giao hàng hoặc giờ làm thủ tục tại cửa khẩu. Nên việc lái xe liên tục 7-8 tiếng rồi uống 1 lon nước ngọt cầm hơi từ sáng đến tối là chuyện bình thường”.
Đối với xe container đường dài, thường phải có 2 lái xe thay nhau, mỗi người lái khoảng 4-5 tiếng để người kia ngủ rồi lại đổi lại. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng lái được đều tay như vậy, sẽ có người lái nhiều, lái ít.Lái container có mấy loại chính gồm đi chặng ngắn (từ tỉnh này sang tỉnh khác), lái đi lấy hàng ở cảng, hoặc chạy Bắc – Nam (chủ yếu vận chuyển nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu phía Bắc).
“Lái container thường rất buồn tẻ. Kể cả khi có người đi cùng cũng không mấy khi nói chuyện trên xe với nhau vì lái xe còn lại thường sẽ tranh thủ ngủ, việc mệt mỏi, ngái ngủ là thường xuyên”. Bằng nhiều cách, một số lái xe còn sẵn sàng chạy đường dài một mình để tăng thu nhập
Sử dụng chất kích thích bị cấm để hạn chế lái xe ngủ gật?
Nhận xe và hàng đồng nghĩa với việc trách nhiệm của những lái xe container rất lớn, có khi đến cả trăm tỷ đồng. Đồng thời, đối với một số loại mặt hàng như nông sản, hàng xuất khẩu, thời gian vận chuyển rất gấp. Nên áp lực về thời gian không cho phép lái xe được nghỉ ngơi quá nhiều.
Sử dụng ma túy khi điều khiển ô tô có thể bị phạt tới 40 triệu đồng, đồng thời tước GPLX đến 2 năm, tạm giữ phương tiện 7 ngày.
“Có rất nhiều cách để cánh lái “công” khắc chế lại cơn buồn ngủ như nhai kẹo cao su, uống “bò húc”, sử dụng thuốc lá,… nhiều lúc không thể chịu được, chúng tôi tìm chỗ đậu rồi tranh thủ ngủ 5 – 10 phút rồi lại rửa mặt chạy tiếp”, một tài xế chia sẻ.
Thu nhập cả năm có thể “đi” trong một tích tắc nếu không may xảy ra va chạm, thậm chí còn phải đối mặt với vòng lao lý. việc thường xuyên xa nhà cả tháng trời khiến nhiều lái xe rất dễ dính vào cờ bạc, ăn chơi, uống rượu thâu đêm, thậm chí sẵn sàng“chơi đồ” (sử dụng chất ma tuý, chất kích thích – PV).
Cánh lái xe còn bày nhau sử dụng một số chất kích thích, ma tuý để “tỉnh như sáo”, giúp chạy xe liên tục trong nhiều giờ liền mà không buồn ngủ. Bù cho những khoảng thời gian đã nghỉ ngơi, ăn chơi trước đó.
Đồng thời, cánh lái xe còn có những cách giúp qua mặt lực lượng chức năng khi không may bị kiểm tra.
Một lái xe container vừa dương tính với ma tuý, vừa vi phạm nồng độ cồn được CSGT phát hiện gần đây trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Chỉ từ trong 5 ngày, từ 1/8 – 5/8, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện 1.412 lái xe vi phạm nồng độ cồn, 7 lái xe dương tính với ma tuý. Đó chỉ là số lượng ít ỏi đã ghi nhận được do việc test ma tuý là tương đối phức tạp, cần có sự phối hợp của nhiều lực lượng.
Theo thông tin từ Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tổng kiểm tra về ma tuý, nồng độ cồn đối với các lái xe từ 1/8 đến hết 31/12 nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn giao thông do rượu bia, ma tuý gây nên. Trong đó lái xe container là một trong những đối tượng chính mà lực lượng này hướng đến.
(Nguồn VietNamnet)
Theo quy định hiện hành, người điều khiển các phương tiện như xe kéo rơ- mooc, sơ- mi- rơ- mooc, xe container phải bằng lái xe hạng FC.
|
Việc gắn thiết bị giám sát hành trình đã trở nên phổ biến và bắt buộc khi tham gia giao thông của các phương tiện kinh doanh vận tải. Tuy nhiên để sử dụng thiết bị này đúng theo mục đích còn tuỳ thuộc vào ý thức chấp hành của tài xế cũng như doanh nghiệp vận tải. Để tránh việc lái xe ngủ gật, đa phần cảnh báo quá giờ lái xe liên tục và quá tổng thời gian lái xe trong ngày đều bị tài xế bỏ qua. Có lẽ một phần do sức ép cơm áo gạo tiền, thời gian giao hàng, … Nhưng việc chấp hành và ý thức sử dụng cũng là một phần quyền lợi của bản thân lái xe và doanh nghiệp.