Xe trên 10 chỗ cải tạo thành ô tô dưới 10 chỗ không được sử dụng KDVT

cấm cải tạo xe từ 10 chỗ

Không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ

Nội dung trên được nêu trong Nghị định 47/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19/7, sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, Nghị định trên bổ sung khoản 3 Điều 13 Nghị định 10/2020 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Cụ thể, không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách; không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Từ ngày 1/9, Nghị định 47/2022/NĐ-CP ban hành ngày 19/7/2022 quy định không được sử dụng xe ôtô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ôtô dưới 10 chỗ (tính cả lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Như vậy, có thể nói rằng đối với xe 16 chỗ sẽ không được cải tạo thành xe dưới 10 chỗ dạng limousine chở khách.

cấm cải tạo xe từ 10 chỗ
Nghị định 47/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-9-2022 cấm cải tạo xe từ 10 chỗ trở lên thành xe dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, không cấm xe đã cải tạo để vận chuyển nội bộ, phục vụ nhu cầu cá nhân

Đối với những xe đã được cải tạo và cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày 1/9/2022, thì vẫn được tiếp tục sử dụng để chở khách cho đến khi hết niên hạn sử dụng. Những xe limousine được cải tạo từ ngày này sẽ không được cấp phù hiệu để kinh doanh vận tải hành khách.

Nhiều mẫu xe 16 chỗ hiện nay được các đơn vị kinh doanh vận tải cải tạo lại thành xe dưới 10 (Limousine) chỗ để chở khách mang tính cao cấp. Trước đây, Nghị định 10/2020 chỉ quy định không sử dụng xe ô tô cải tạo thành xe có dưới 9 chỗ (kể cả lái xe) để kinh doanh vận tải taxi. Thực tế hiện nay, khá phổ biến hình thức xe 16 chỗ (chẳng hạn dòng Ford Transit, Hyundai Solati, Mercedes Sprinter…) được cải tạo thành dưới 10 chỗ ngồi để chở khách liên tỉnh. Những xe này thường được gọi là xe Limousine, hoạt động “núp bóng” dưới hình thức xe hợp đồng – đón khách tại nhà và trả khách tại một số bến bãi tự phát.

Như vậy, khi Nghị định 47/2022 có hiệu lực từ ngày 1/9, ô tô 16 chỗ cải tạo thành xe Limousine dưới 10 chỗ sẽ không đủ điều kiện để cấp phù hiệu, biển hiệu kinh doanh vận tải hành khách.

Quy định này ra đời vì sự an toàn của người sử dụng

nếu hoán cải xe trên 10 chỗ (thường là xe 16 chỗ) thành xe dưới 10 chỗ thì người sử dụng phương tiện sẽ chỉ cần đến bằng B2 thay vì bằng D. Số chỗ ít đi nhưng thực tế “xác xe” vẫn không đổi.

Trước đây, nhiều đơn vị tận dụng vào sơ hở này để hoán cải xe 16 về dưới 9 chỗ ngồi để tiết kiệm chi phí thuê tài xế. Thông thường, việc thuê lái xe bằng D có chi phí cao hơn đáng kể so với lái xe có bằng B2 (loại bằng mà phần lớn người đi ô tô sở hữu).

Như vậy, Nghị định 47/2022 ra đời không làm khó đơn vị kinh doanh vận tải hay hãng độ mà sẽ giới hạn các xe không đúng quy định không được kinh doanh vận tải khách. Điều này nhằm siết chặt quản lý, từ đó đảm bảo sự an toàn cho hành khách.

Đối với các xe dưới 10 chỗ, hoán cải thành 6 hay 4 ghế không bị ảnh hưởng bởi quy định này, vì xe dưới 10 chỗ là xe con có thể sử dụng bằng B2. Các xe dạng này vẫn có thể kinh doanh chạy tuyến hoặc vận tải mà không bị ảnh hưởng gì.

Hiện nay, đa số các dưới 10 chỗ trên thị trường hay được độ limousine là Ford Tourneo, Kia Sedona, Kia Carnival, Mercedes V-Class… Tuy nhiên, các xe này chủ yếu là dòng 7 ghế, được độ 4 hoặc 6 ghế.

cấm cải tạo xe từ 10 chỗ

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe limousine là loại hình đang được nhiều người tâm bởi nhu cầu thị trường lớn và khách hàng mong muốn được di chuyển trên những chiếc xe tiện nghi và hiện đại hơn. Như vậy, quy định mới của cơ quan chức năng ra đời để quản lý chặt chẽ hơn, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho hành khách mà không hề “bóp nghẹt” loại hình xe limousine.

Quy định mới về nhập khẩu xe ôtô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 45/2022/TT-BTC ngày 27/7/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ôtô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Thông tư số 45/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung quy định về “Điều kiện xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu.”

Cụ thể, xe gắn máy phải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe môtô, xe gắn máy (QCVN 14:2015/BGTVT). Chính sách quản lý xe ôtô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng, hàng mẫu, tài sản di chuyển thực hiện theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thông tư này có hiệu lực từ 10/9/2022.

028.2200.4499